วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

e-Government, e-Procurement, e-Business, e-Learning, e-Banking, e-Society

Week 3



 e-Government
      รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่า e-Government คือ วิธีการบริหารจัดการภาครัฐสมัยใหม่ โดยการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานภาครัฐ ปรับปรุงการบริการแก่ประชาชน การบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ประชาชนมีความใกล้ชิดกับภาครัฐมากขึ้น สื่ออิเล็กทรอนิกส์จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเข้าถึงบริการของรัฐ ประการสำคัญจะต้องมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและเต็มใจจากทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ภาครัฐ ภาคธุรกิจและประชาชน     ผลพลอยได้ที่สำคัญที่จะได้รับคือ ธรรมาภิบาลและความโปร่งใสที่มีมากขึ้นในกระบวนการทำงานของระบบราชการ อันเนื่องมาจากการเปิดเผยข้อมูล และประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ตลอกเวลาจึงคาดว่าจะนำไปสู่การลดคอร์รัปชันได้ในที่สุด

e-Procurement    
      e-Procurement คือ ระบบบการจัดซื้อสินค้าและบริการทั้งระบบระหว่างองค์การผ่านระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต จุดมุ่งหมาย คือ ทำให้มีการทำงานที่รวดเร็วและเกิดประสิทธิภาพมากที่สุดที่จะต้องมีการวางแผนและกลยุทธ์ในการจัดซื้อจัดจ้าง

e-Business
      e-Business เมื่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ต้องนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นส่วนหนึ่งใน การดำเนินกิจกรรมเพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการประกอบการด้วย นอกจากนี้การประกอบธุรกิจโดย ใช้เทคโนโลยีมีข้อดี เช่น ทำให้ต้นทุนลดลง การขยายกรอบธุรกิจได้กว้างมากยิ่งขึ้น ทำให้แนวโน้มที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มมากยิ่งขึ้นไปอีกด้วย จนก่อให้เกิดโอกาสการสร้างระบบธุรกิจจากเทคโนโลยีทั้งที่เป็นผู้ประกอบการเองผู้ให้บริการและอื่นๆ 

e-Learning  
     e-Learning คือ การเรียนการสอนในลักษณะหรือรูปแบบใดก็ได้ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้มีการนำเข้าสู่ตลาดเมืองไทยในระยะหนึ่งแล้ว เช่น คอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม, การเรียนการสอนบนเว็บ, การเรียนออนไลน์ การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น

e-Banking
      การให้บริการธนาคารผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์อาจเรียกชื่ออื่น เช่น ธนาคารออนไลน์, ธนาคารออนไลน์, ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์, ธนาคารไซเบอร์

e-Society

      e-Society คือ สังคมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการใช้อินเทอร์เน็ตในการเข้าถึงข้อมูลของสังคม เพื่อพัฒนาให้คุณภาพชีวิตในสังคมดีขึ้น ทำให้เกิดเป็นสังคมแห่งภูมิปัญญา และเพิ่มคุณภาพการเรียนรู้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น